Đếm tới 1000 đi, tớ thích con số này

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

THƯ GỞI LỚP 10A7

Hôm nay có đứa HS cũ lớp mình thực tập năm ngoái gọi hỏi thăm. Lâu rồi mà tụi nó cũng còn nhớ mình. Tụi nó trách sao không viết thư cho lớp. Thì đây, tối ni ngồi viết cho tụi nhóc lá thư...














Trà My, ngày 09 tháng 02 năm 2012
Gởi những đứa học trò đầu tiên của thầy !
Thời gian trôi qua nhanh thật nhỉ. Cũng thời gian này năm ngoái thầy và trò mình gặp nhau, cùng dạy và học với biết bao kỷ niệm. Hồi đó thầy còn là giáo sinh bỡ ngỡ với những bước chân đầu tiên vào nghề. Và các em cũng mới bắt đầu lên cấp ba, những đứa học trò đầu tiên của thầy còn thơ ngây nhưng hiếu động. Lúc còn học ở trong trường, nói thật là thầy không thích nghề đi dạy lắm. Nhưng khi đi thực tập, được tiếp xúc với các em, với thực tế sôi động ở trường phổ thông, với công tác giảng dạy và chủ nhiệm, thầy đã thay đổi. Chính các em đã giúp thầy lấy lại lòng yêu nghề và say mê với sự nghiệp trồng người…
Đã qua rồi những tháng ngày thực tập vất vả. Những ngày chạy ngược chạy xuôi lo công việc, soạn giáo án, nhận và sửa giáo án từ giáo viên hướng dẫn, làm bảng phụ, in phiếu học tập cho các em. Chắc các em không biết là cô Trang sửa giáo án của thầy kỹ lắm, sửa từng câu hỏi, từng ý tiểu kết, từng lỗi chính tả. Một giáo án phải qua ba, bốn lần sửa như vậy mới đạt yêu cầu lên lớp. Còn công đoạn làm bảng phụ thì thầy phải nhờ thầy cô khác trong đoàn thực tập giúp đỡ. Trong căn phòng trọ nhỏ xíu các thầy cô hì hục kẻ kẻ, viết viết….Có bữa thầy phải chạy ra tới Tam Kỳ để scan tranh cho kịp dạy. Các em à, để có một bài giảng hay, có chất lượng các thầy cô phải chuẩn bị rất nhiều. Có những đêm không ngủ được vì lo cho bài dạy ngày mai. Có lúc mãi nghĩ tới bài giảng mà không chú ý, chỉ phô tô vài chục tờ phiếu học tập cho các em. Có những lúc đầu tiết dạy thầy run viết cái đề bài ngắn củn mà toát mồ hôi…Thầy cô ai cũng vậy. Cho dù chỉ dạy các em một ngày, một tuần hay một năm thì khi đứng trên bục giảng ai cũng muốn mang đến cho các em những điều tốt đẹp nhất, truyền đạt cho các em nhiều kiến thức nhất, và giáo dục để các em hình thành nhân cách đẹp. Vì vậy các em phải cố gắng học tập để không phụ lòng mong mỏi của các thầy cô.
Thầy xin lỗi lớp mình vì trước khi chia tay thầy đã hứa sẽ viết thư về cho lớp. Nhưng khi trở lại trường có biết bao công việc cứ cuốn thầy vào. Thầy phải viết đề tài rồi bảo vệ, thi tốt nghiệp, ra trường rồi đi xin việc. Nhiều khi cuộc sống khó khăn, nhiều khi không xin được công việc như ý muốn, nhiều khi phải đi xa. Nhưng các em cứ tin rằng, dù đi đâu và làm việc gì thầy cũng không bao giờ quên lớp 10A7 đâu. Thầy vẫn nhớ lần đầu tiên thầy lên lớp, nhớ 15 phút đầu giờ thầy tập cho các em hát bài “Chiến thắng Núi Thành”. Nhớ tiết chủ nhiệm có thầy Dũng dự giờ thầy đã nghiêm khắc với các em. Nhớ hôm trại “Về Nguồn” các em chơi rất vui vẻ và đoàn kết. Thầy nhớ như in cảnh lớp mình dựng trại, chơi các trò chơi, lúc chuẩn bị ăn trưa thầy và thầy Nhựt cùng các em chia 2 đội hát đối đáp, chiều về các em không chịu ăn dưa mà chờ các bạn “trò chơi lớn” về mới ăn nên về trễ , cô chủ nhiệm phải hối hả cắt dưa cho các em ăn. Nhớ buổi liên hoan chia tay ở nhà Thành, thầy đã hát tặng các em bài “Khát vọng”. Thầy mong muốn các em hãy sống như lời trong bài hát đó…Nhớ bữa cuối cùng thầy ngồi lặng thinh trên bàn giáo viên và nhìn một lượt những gương mặt lớp 10A7 để ghi vào tâm trí…Thầy còn nhớ …nhớ nhiều lắm nhưng không biết các em có nhớ thầy và thầy Nhựt không?
Lên 11 rồi, thầy mừng vì lớp chúng ta không bị tách nhưng buồn vì lớp vẫn “quậy” như xưa. Thầy biết là lứa tuổi này tâm sinh lí các em chưa ổn định. Các em đang loay hoay tìm lý tưởng, mục đích sống và tìm đường đi cho riêng mình. Và dù thầy không còn được gặp mặt, không còn được dạy, được giáo dục các em nữa. Nhưng thầy vẫn muốn nói với các em rằng: Các em đang ở trong lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời và đứng trước cánh cửa mở ra cuộc sống của bản thân mình sau này. Có nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều chông gai thử thách. Cho nên các em không được quên nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất là nhiệm vụ học tập. Có học tập tốt thì mới mở ra cho bản thân mình nhiều cơ hội thành đạt trong tương lai và phong trào học tập tốt thì mới xây dựng được một tập thể lớp vững mạnh và đoàn kết. Nhiệm vụ thứ hai là rèn luyện đạo đức, tu dưỡng phẩm chất và hình thành cho mình những thói quen tốt. Các em đang trên con đường hình thành nhân cách hãy biết tu dưỡng cho mình những đức tính tốt, những phẩm chất của con người lao động mới. Hãy xây dựng cho mình những tình bạn đẹp và lưu giữ những kỷ niệm thời học trò. Thầy tin rằng các em sẽ luôn là những đứa con ngoan, trò giỏi. Tập thể lớp 11A7 luôn là tập thể vững mạnh và đoàn kết…
Thầy hiện nay đã đi làm. Dạy ở trường THPT Bắc Trà My, thị trấn Trà My các em à. Dù khởi đầu cũng có nhiều khó khăn, đi hơi xa và ở trên đây cũng buồn nhưng thầy sẽ cố gắng để công tác tốt. Giờ thầy cũng dạy những đứa học sinh như các em đó. Cũng “quậy” và lười học hành như các em vậy. Cũng vất vả nhưng không gì vinh quang bằng làm một “Kỹ sư tâm hồn”, đúng không các em…
Nhân đây thầy cũng gởi tặng lớp mình bài thơ thầy sáng tác trong đợt thực tập:
CHỈ MÌNH ANH TRỞ LẠI NGÔI TRƯỜNG XƯA.
Chỉ mình anh trở lại ngôi trường xưa
Nghe bài hát ngày xưa ta cùng hát
Em đâu đó cho nỗi buồn man mác
Trong tà áo dài hay mái tóc ai qua

Chỉ mình anh trở lại ngôi trường xưa
Bài lên lớp anh đã thành thầy giáo
Lại dìu dắt những bước chân bỡ ngỡ
Như thầy mình với phấn trắng bảng đen

Chỉ mình anh trở lại ngôi trường xưa
Dự giờ giảng mà lòng hay nơm nớp
Vẫn cảm giác như bao năm về trước
Sợ cô dò bài, lo những lúc kiểm tra

Chỉ mình anh trở lại ngôi trường xưa
Muốn một lần ngồi lại lớp hoc thêm đông đúc
Để nhận thấy ta bỏ nhiều cơ hội
Giờ muốn tìm mà hình bóng cứ mau phai

Ngày trở về với ngôi trường dấu yêu
Bao thầy cô giờ đã già hơn trước
Từng sợi trắng điểm lên vầng trán bạc
Dòng thời gian đã hằn nếp lâu rồi

Anh buâng khuâng mãi góc phố nơi đây
Từng quán nhỏ gợi hình hài kỷ niệm
Anh xa trường mà lòng chợt hỏi
Khúc nhạc nào là điệp khúc đôi ta?
            Thầy chúc các em sức khỏe, học tập tốt và có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Khi nào có điều kiện thầy sẽ về thăm lớp mình.
Chào thân ái và quyết thắng !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét