Đếm tới 1000 đi, tớ thích con số này

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

THẤY VUI MỘT CHÚT

Tối nay soạn 2 cái giáo án để sáng mai đi họp tổ in luôn. Vừa soạn vừa nghe nhạc giao hưởng. Mình đúng là có những sở thích khác người. Bé con nhà cậu bảo mình còn trẻ mà nghe nhạc già, hic. Nhưng mình thấy hầu hết những ca khúc nhạc trẻ bây giờ ca từ sến quá, không tiêu hóa nổi. Mỗi người có sở thích riêng và Thành mỗ tôi thì thích tất cả các loại nhạc, miễn ca từ của nó có ý nghĩa. Mà cũng thật lạ, không hiểu vì sao mình lại thích nghe nhạc thính phòng. Loại nhạc này ở Việt Nam không mấy người thích nghe. Vừa nghe vừa soạn giáo án thấy thư giản và bớt đau đầu. Cũng mơ ước một ngày nào đó mình sẽ có điều kiện đi xem một buổi hòa nhạc thực thụ, xem trực tiếp cả dàn nhạc hoành tráng trình diễn mới cảm nhận được sự tuyệt vời của nó....
Chiều nay chỉ dạy 1 tiết nghề nhưng lớp 11/3 này không chịu nghe lời làm mình quát khan cả cổ. Thực hành cho tụi nó nhổ cỏ ở sân trường nhưng tụi nó làm biếng quá. Mình hăm dọa đủ điều nhưng tụi nó chơi "đánh" hội đồng là mình cũng chào thua. Bảo ra nhổ cỏ thì cả lớp nhao nhao 'mấy lớp kia không nhổ mà thầy', bảo làm cho xong rồi về nhưng có đứa nói 'hết tiết rồi về' thế là tụi nó đồng loạt đứng dậy không chịu làm nữa, có cô giáo mới về đi ngang qua là tụi nó đồng thanh chọc mình. Không thể tưởng tượng học trò bây giờ như vậy...
Về nhà, nằm dài trên giường, nghe nhạc và nghe tiếng mưa rơi ngoài cửa sổ. Nghe lời tâm sự của Trịnh Công Sơn cho bài hát "Tôi ơi đừng tuyệt vọng" thấy chí lí thật. Cái này mỗi khi buồn mình hay nghe, chép lên đây mọi người cũng suy ngẫm vậy...
"Mỗi bài hát của tôi là một lời tỏ tình với cuộc sống, một lời nhắn nhủ thầm kín về những nỗi niềm tuyệt vọng và cũng là một nỗi lòng tiếc nuối khôn nguôi để cuối buổi chia lìa một ngày héo đó cùng mặt đất mà tôi đã một thời chia sẽ những buồn vui, cùng mọi người. Nỗi lòng của tên tuyệt vọng, tiếng nói thầm kín của một người nhiều khi suốt cuộc đời không thể nào bày tỏ, có khi bày tỏ được thì cũng là những tiếng nói dở dang, có người giấu bặt. Tôi chưa hề quên cái hiệu lệnh muôn đời, cái ta đáng ghét. Tuy nhiên, trong cuộc sống thường nhật nơi đây, ngoài những ngày hết lo toan đầy ngẫu khí cũng có những giây phút lui về muốn thở than. Phải chăng thở than cũng là một niềm bí ẩn của con người. Mỗi đời sống ẩn giấu một định mệnh, có những định mệnh đời đời là cây kiếm sắt. Một đôi lần trong giấc mơ tôi bừng lên những ánh thép đó. Nhưng tôi biết rõ rằng tôi chỉ là một loài chim nhỏ hót chơi trên đầu những ngọn lau. Không ai muốn mình là kẻ tuyệt vọng, nhưng tôi tự nguyện làm tên tuyệt vọng. Và nhiều khi sớm mai thức dậy không thấy được hoa quả khai sinh trong trái tim người. Tôi lại biết thêm rằng, dù là người chiến thắng hay chiến bại, suốt cuộc đời cũng không thể vui chơi. Hạnh phúc đã ngủ quên trong những ngăn kéo của quên lãng. Tôi không bao giờ nhầm lẫn về sự khổ đau và hạnh phúc nhưng tôi thường rơi vào cơn hôn mê trước giấc ngủ. Ở biên giới đó, tôi hoảng hốt thấy mình lơ lửng giữa sự sống và cái chết. Những giây phút như thế vồ chụp lấy tôi mỗi đêm. Khi quanh tôi mọi người đã yên ngủ. Và tôi đau đớn nhận ra rằng, có lẽ cuộc đời đã cho ta lắm ngày bất hạnh...
Mỗi ngày sống tới, mỗi ngày tôi thấy đời sống nhỏ nhắn thêm. Đời sống thực sự không tiềm ẩn điều gì mới lạ. Có lẽ vì thế thì sự quen mặt mỗi lúc mỗi gần gũi, thắm thiết hơn, nên tôi cảm thấy yêu mến cuộc đời. Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ rúng, tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa. Tôi không muốn khuyến khích sự khổ hạnh, nhưng mỗi chúng ta hãy thử sống cùng một lúc vừa kẻ chiến thắng, vừa kẻ chiến bại. Nỗi vinh nhục đã mang ta ra khỏi đời sống để đưa đến những đấu trường. Tôi đang bắt đầu ngày học tập mới, tôi là đứa bé, tôi là người bạn, đôi khi tôi là người tình. Chúng tôi cùng học vẽ lại chân dung của nhân loại, vẽ lại con tim, khối óc trên những trang giấy trắng tinh khôi. Chúng tôi không còn thấy những đường kiếm mưu đồ, những vết dao khắc nghiệt. Chúng tôi vẽ những đất đai, trên đó đời sống không còn bạo lực. Như thế, với cuộc đời tôi đã ôm một nỗi cuồng si bất tận. Mỗi đêm, tôi nhìn trời đất để học về lòng bao dung, nhìn đường đi của kiến để biết về sự nhẫn nhục. Sông vẫn chảy đời sông, suối vẫn trôi đời suối. Đời người cũng để sống và hãy thả trôi đi những thị hiềm. Chúng ta đã đấu tranh, đang đấu tranh, và có thể còn đấu tranh lâu dài. Nhưng tranh đấu để dành lại sự sống, để làm người chứ không để trở thành anh hùng hay làm người vĩ đại. Cõi nguồn từ khướt tướt hiệu đó. Chúng ta đang đấu tranh như một người trẻ tuổi và đã sống mệt mỏi như một kẻ già nua. Tôi đang muốn quên đi những trang triết lý, những luận điệu phỉnh phờ, ở đó có hai con đường. Một con đường dẫn ta về ca tụng sự vinh quang của đời sống, con đường còn lại dẫn về sự băng hoại. Tôi đã mở dần với lòng tin, chỉ còn niềm tin sau cùng, tin vào niềm tuyệt vọng. Có nghĩa là tin vào chính mình, tin vào cuộc đời vốn không thể khác. Và như thế tôi đã yêu thương cuộc đời bằng nỗi lòng của tên tuyệt vọng..."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét