Đếm tới 1000 đi, tớ thích con số này

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

NHỮNG NGƯỜI ĐI QUA CUỘC ĐỜI TÔI

        Đọc truyện người ta viết nhiều cũng chán. Sáng nay đi dạy về tự nhiên có ý tưởng "đổi gió". Chuyển qua viết truyện thử xem sao...hehe. Ý định sẽ làm một tập con con luôn. Ý tưởng thì chắp nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Giống như một cuốn tự truyện nhưng không phải tất cả những câu chuyện kể ra là "thời xưa" của Thành mỗ tôi đâu nha. Đừng có ở đó mà đoán già, đoán non...lo đọc đi. Hình như đây là truyện đầu tiên mình viết nên tay nghề còn "non" lắm. Đừng chê nha....
TRUYỆN 1:                LẦN ĐẦU BIẾT YÊU 
                                     (hehe...thấy giật cái tít kinh hông)
        Em ! Lần đầu tiên tôi nhận ra em là vào cái ngày hè nắng chát đó. Chuyển lên trên này học cũng đã được một thời gian. Cũng ôm vai, bá cổ những thằng quỷ trong lớp. Cũng lê la hết những quán kem, quán nước hay ở một cái bàn bi a nhỏ xíu ở trung tâm xã này. Nhưng hình ở lứa tuổi đó, hai phái nhìn nhau có vẻ xa lạ, và dò xét. Nếu tụi tôi tập trung ở quán này, thì tụi con gái tập trung ở quán khác. Tụi tôi chơi đá banh thì nữa kia của lớp chơi nhảy dây hay túm lại nói những chuyện gì không rõ nữa. Không biết những thằng khác nghĩ gì, trông chúng có vẻ thờ ơ lắm. Nhưng tôi thì tò mò, vì lính mới mà...
       Em lật những cây hoa qua một bên. Bàn tay thon thon, nhỏ bé thoăn thoắt nhổ những cây cỏ con cũng bé xíu và mảnh mai như em vậy. Mồ hôi rịm hai bên trán, và má em thì ửng hồng. Trong khi cả lớp đã dạt vào bóng cây, tranh thủ lúc cô chủ nhiệm mãi nói chuyện với đồng nghiệp. Thì em vẫn làm, nhẫn nại và cần mẫn. Còn tôi, chỉ biết lén để ý em từ xa. Vì nếu có "biểu hiện" gì bất thường thì ngay lập tức sẽ bị tụi bạn gán ghép ngay...
        Bữa ni tôi đã biết nhà em ở đâu. Trong một ngõ nhỏ, có một hàng chè tàu dài loằn ngoằn mà mùa này có những dây tơ hồng vàng óng vương vấn. Không biết có sợi nào vương vào lòng tôi không nữa? Cũng chẳng hiểu vì sao mỗi lần đi học, tới ngõ ba đó, tôi lại nhìn vào hàng chè tàu mong được thấy bóng dáng của nhỏ...
       Trưa nay, tôi đi học sớm. Mãi miết đạp xe qua con đường đất rải đầy những cọng rơm khô cong, vàng óng. Nhìn lên, thì đã tới trường lúc nào không hay. Hơi sớm nên chỉ có lát đát vài đứa học sinh. Chưa vào lớp vội, tôi leo lên những cái rễ xù xì của cây Sanh cổ thụ bên hông trường hóng gió. Gió từ cánh đồng thổi vào mát rượi, tiếng ve râm ran, và tôi thì lim dim con mắt...Một tà áo trắng, một cái bím tóc thắt con tít, một cái mủ rộng vành che nửa phái trên khuôn mặt nhưng cũng đủ để tôi nhìn thấy hàng mi cong cong...Trong mơ chăng? Không, em đứng đó. Phía bên kia của cái cây và xoay lưng lại tôi, mãi mê nhìn cánh đồng xanh mướt...Giờ mình phải làm sao đây nhỉ! Đầu óc tôi lúc này trống rỗng, chẳng nghĩ được cái gì cả. Chân tay lóng ngóng và run run...tôi lặng lẽ tụt xuống và chuồn vào lớp...?!
        Cô giáo dạy văn gọi tôi ra cửa lớp. Bỏ tay vật thằng bạn ra, tôi run bắn lên. Thôi rồi, mình bị "chiếu tướng" rồi. Lò dò đi ra cửa, không dám ngước mặt lên, chỉ nghe cô bảo: "Chiều đi học bồi dưỡng văn nha em"...Nhóm văn có mấy đứa lớp bên nữa. Toàn con ngoan, trò giỏi nhưng đi học trái buổi với lại ở cái phòng cách xa phòng hiệu trưởng nên tụi nó quậy kinh khủng. (Trường tôi lúc xưa có ông thầy hiệu trưởng khét tiếng nên đứa nào cũng sợ). Chúng đuổi nhau ầm ĩ, con gái mà nhảy lên cả bàn thấy thước nện mấy thằng. Chỉ có tôi và em là ngồi yên, nhìn nhau...và cười...!
       Rồi cũng có lúc tụi tôi đi thi. Hôm gặp nhau ở dưới huyện thấy em đứng bên người mẹ đáng kính tôi cũng không đủ can đảm lại chúc một câu thi tốt....Còn tôi thì vô phòng thi cứ nghĩ vu vơ nên cũng không bắt được mạch thơ văn nào cả. Thế là "rớt đài" và giã từ nghiệp thơ văn từ đó...Thời gian thấm thoắt trôi và chúng tôi cũng xong một cấp. Tôi chuyển lên trường mới, và nghe đâu em bị bệnh não nên không thể đi học tiếp được. Hình ảnh cuối cùng về em là buổi chia tay cuối cấp. Vẫn cái bím tóc thắt tít, gò má hồng và đôi mắt có hàng lông mi rủ xuống....
       Vừa bỏ cái ba lô nặng trịch xuống ghế quán nước. Thằng bạn đi đón tôi đã luyến thắng: "Mày biết gì chưa...Thằng Lưu mở quán cà phê đó...Tối nay lên nhá". Quán nhỏ, cũng khuất trong ngõ nhỏ nhưng hàng chè tàu bị phá rồi. Mới đi xa vài năm mà thay đổi nhiều quá. Và em mang cà phê ra cho tôi. Cũng cái dáng nhỏ và đôi mắt ấy nhưng giờ sao thấy xa xôi quá...
TRUYỆN 2:                        MÓN QUÀ CỦA MẸ

Mẹ anh bảo em hãy đến bên anh. Hát cho anh nghe những bài hát mà anh thích, trong những giấc mơ. Bài hát có cái câu gì ấy nhỉ. À nhớ rồi:”Thương anh bao nắng mưa vai áo sờn gió lạnh bể dâu…”. Mẹ còn bảo em hãy theo những bước chân anh vì anh đi nhanh lắm. Mà em thì lẽo đẽo theo anh như một con cún con. Có những lúc anh bỏ em lại tít đằng xa, ở một góc khuất nào đó. Như vậy thì làm sao em có thể tìm ra anh. Nhưng em lắng nghe cơn gió và hỏi những bông hoa, nhìn những chiếc lá. Bọn chúng chỉ đường để em tìm thấy anh…
Gió nói rằng gió đã gặp anh. Trên bờ biển kia. Anh ngồi vốc những hạt cát, còn gió thì thổi bung, luồn tay vào mái tóc anh. Gió còn lau những giọt mồ hôi trên trán anh nữa. Khi anh bơi thì gió lúc nào cũng ở phía trên. Nhưng thổi nhẹ nhàng để những con sóng không lớn, làm anh mệt. Những lúc anh nằm ngửa mình trên mặt biển, mở mắt tí ti ra nhìn trời nhìn mây thì gió bay lên, kéo những đám mây ra để mặt trời tuôn nắng sưởi ấm cho anh…Gió còn làm nhiều lắm, nhưng em không ghen với gió…
Những bông  hoa nói rằng anh vừa đến đây. Và đọc sách trong khu vườn này. Anh ngồi ở chiếc ghế đá, bên những bông hoa trang lớn. Và bông hoa nhắc anh nhớ lại những ngày ấu thơ. Những bông hoa trang này từng chắt chiu những giọt mật nhỏ để anh hút khi nằm sóng soài trên lưng đồi hút gió. Mắt dõi theo những con bò đang mãi mê gặm cỏ. Còn bông hoa lan kiều diễm ở góc vườn thì hênh hoang rằng: Anh từng nhìn nó. Mãi mê và say đắm với vẻ đẹp rực rỡ của nó. Anh cũng từng chăm sóc nó. Anh tưới tắm cho nó mỗi ngày và khi nó bắt đầu nhú những cái búp nhỏ xíu, non xanh thì anh đã vuốt ve nó. Bàn tay anh nhẹ nhàng và ấm áp lắm. Tuy lặng lẽ nhưng bông hoa thiên lý cuối vườn cũng nói anh cần đến nó. Vì nó biết anh rất thích ăn hoa thiên lý xào. Và nó sẵn sàng hy sinh cho anh, giống như một sự tận hiến. Những bông hoa khác: Từ đóa hoa súng trong chậu đến những bông hoa mười giờ bò dưới mặt đất, những bông hoa cúc kiêu hãnh ngắm mặt trời đến những đóa tigon mảnh mai trên giàn cũng kể đã gặp anh. Cũng được nụ hôn tham lam của anh đặt trên bờ môi mịn màng, rực rỡ của chúng…Nhưng em cũng không ghen với hoa…
Những chiếc lá non thì nói rằng nó được mọc trên những thân cây do chính bàn tay anh chăm sóc. Và mỗi sớm mai, khi nó còn đang mãi trang điểm bằng những giọt sương long lanh vương trên tấm thân ngọc ngà của nó. Thì anh đã dậy, và nhìn ngắm nó mãi không thôi. Những chiếc lá vàng thì bảo anh thích nó uốn éo người, làm duyên và chao nghiêng trong gió. Và khi nó rơi xuống bãi cỏ xanh nào đó thì anh lại nhặt nó lên và còn đề thơ trên đó nữa…Nhưng em cũng không ghen với những chiếc lá…
Vì em biết anh không thuộc về tất cả bọn chúng…
Cũng có lúc em đuổi kịp anh và chúng mình đã có những tháng ngày vô cùng hạnh phúc. Mỗi đêm, dù anh có cặm cụi làm việc bên chiếc máy tính tới khuya thì em vẫn chờ anh. Em thích cảm giác ngồi nhìn anh chìm vào giấc ngủ. Lúc đó em thấy ở anh toát lên vẻ thư thái, thảnh thơi chứ không phải một người đăm chiêu, lo nghĩ mỗi ngày. Em thích ngồi đó, nhìn anh ngủ thỉnh thoảng vuốt ve mái tóc và hát cho anh nghe. Thầm nghĩ trong giấc mơ của anh có hình bóng em không nhỉ? Em muốn vào dò xét những giấc mơ của anh, nhưng sao khó quá. Có những buổi sớm mai. Anh hứa sẽ dậy sớm tập thể dục và cùng em ngắm mặt trời mọc nhưng rồi anh lại ngủ nướng. Em định sẽ đánh thức anh dậy rồi làm mặt hờn dỗi nhưng nhìn anh ngủ dễ thương quá. Như một đứa bé con vậy. Nên em khẽ đặt lên má anh một nụ hôn. Một nụ hôn của gió…
Nhưng rồi cũng tới ngày anh có…người yêu. Thay vì mỗi chiều đi tắm biển thì anh lại rong chơi cùng cô gái đó. Anh không còn nấu cho em những món ăn nữa. Những món hỗn tạp do anh tự sáng tạo nên, không giống ai nhưng sao em thấy nhớ cái hương vị của đó. Thay vì vào vườn hoa đọc sách thì anh lại tung tăng cùng người khác đi thư viện. Anh quên mất cái bản tính tự do phóng túng của mình rồi. Chỉ có mình em là thương tiếc những bông hoa đã đến độ tàn. Mùa xuân đã gần hết rồi…Rồi anh cũng quên viết cho em những vầng thơ lãng mạng. Trong tim anh giờ đây đã có người khác và cũng có nguồn cảm hứng khác. Em không biết phải làm gì cả, từng đêm em khóc thầm nhưng vẫn đứng ở ngõ chờ anh về. Lúc xưa anh về sớm nhưng dạo này anh hay về trễ vì còn bận dỗ dành cô bé hờn dỗi…
Rồi một ngày em quyết định rời xa anh. Bay đến khung trời mơ ước của riêng mình. Nơi ấy có những rừng thông vi vu trong gió. Em đùa giỡn với những lá thông rơi để quên đi nỗi nhớ anh. Em sà xuống những bông hoa tú cầu nở đầy hai bên lối đi. Trong vườn kia người ta trồng rất nhiều loài hoa đẹp nhưng em chỉ thích cẩm tú cầu thôi. Từng chùm hoa mong manh như những quả cầu làm bằng pha lê. Nhưng lạnh lùng và vô cảm như ánh mắt anh dành cho em vậy. Em tự nhốt mình trên phố núi này. Rong chơi, chiêm ngưỡng những con thác hùng vĩ. Leo lên những đỉnh núi cao để tận hưởng làn gió nhỏ nhẹ, trong lành và nhìn thành phố mong manh trong sương sớm.  Lang thang qua những vườn trồng rau, em lại thấy thương những người lao động. Và em nhớ đến anh...
Ngày em về anh không còn ở đó nữa. Anh đã quay về nơi anh ra đi. Nơi mảnh đất miền trung nắng, gió, và khô cằn. Không khó khăn để em nhận ra anh giữa bao người xa lạ. Em quay về không phải vì lời hứa với mẹ anh. Mà vì em biết rằng, mình đã yêu anh nhiều lắm. Anh vẫn thế, nhưng chững chạc hơn nhiều. Vầng trán rộng lúc này khi anh nhíu mày có nhiều hằn nếp hơn. Đôi mắt nhìn xa xăm hơn, và hình như cũng có nhiều lo lắng. Anh vẫn giữ thói quen đi uống cà phê một mình. Vừa phả khói thuốc vừa đăm chiêu  suy nghĩ. Ngồi đối diện với anh, em như nhìn thấy nỗi đau trong tim anh. Anh đã chia tay người yêu. Em không biết vì sao như vậy nhưng tự nhiên trong lòng lại trào lên một cảm xúc khó tả. Em muốn ngồi gần lại. Cầm lấy tay anh và kéo anh gục đầu lên vai mình. Để xoa dịu nỗi đau trong con tim giá lạnh. Nhưng em đã không thể…
Rồi một buổi tối trời mưa tầm tã. Em đang co ro vì lạnh thì anh về. Hình như anh vừa đi nhậu ở đâu đó và rất say. Anh quăng mình lên giường, đánh vật với cơn say và nỗi cô đơn. Em muốn chạy lại, ôm chầm lấy anh. Nhưng em thấy trái tim mình như tan ra…
- Sao em không nói với anh rằng em yêu anh?
- Vì em không thể!
- Sao lại không thể chứ? Anh cầm lấy tay tôi và siết chặt. Tôi cảm nhận được hơi ấm của anh, cảm nhận được một mùi vị rất riêng nơi anh. Nhưng điều đó càng làm trái tim tôi tan chảy ra nhanh hơn…
- Anh biết bao năm qua em vẫn dõi theo những bước chân anh, nhưng sao em lại lặng thầm?
Tôi thấy mắt mình cay xè, và hình như tôi đã khóc. Những giọt nước mắt lăn dài trên má và tan vào hư không…Anh nhìn sâu vào mắt tôi:
- Em có yêu anh không?
Cả người tôi dường như cứng lại. Và tôi không thể thốt nên lời. Chỉ nhớ hình như mình đã ôm anh. Và chúng tôi hôn nhau...
Nhưng tôi sẽ phải rời xa anh. Trước khi trái tim tan chảy hết. Tôi không muốn đánh mất hình bóng anh trong trái tim bé nhỏ này. Chính tình yêu đã níu kéo tôi trở lại. Vì tôi là một ...linh hồn...
Nó thức dậy. Đầu đau như búa bổ. Thử hình dung lại cảnh lúc tối nó chạy xe về thế nào, leo lên giường thế nào...Và hình như có một giấc mơ kỳ lạ thì phải...
- Ôi dào...! Nó tự nhủ, say vậy thì còn nhớ gì chứ. Mở tung cửa sổ, nhìn xuống đường. Hình như dưới kia thấp thoáng một thiếu nữ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét